Google+

ข้อมูลเมืองชิงเต่า

เมืองชิงเต่า

ชิงเต่า ตั้งอยู่ในมณฑลซันตง ซึ่งเป็นมณฑล ชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของประเทศจีน และเป็นพื้นที่ปากแม่น้ำหวงเหอที่ไหลลงสู่ทะเลป๋อไห่ พื้นที่บนแผ่นดินมีอาณาเขตติดต่อกับมณฑลเหอเป่ย เหอหนัน อันฮุย เจียงซู โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 10,654 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้ อาศัยอยู่ในเขตเมืองประมาณ 2,270,000 คน และมีความหลากหลายทางชนชาติประกอบด้วย 54 เชื้อชาติ โดยกลุ่มเชื้อสายฮั่นมีมากที่สุดถึง 90.17 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วน 99.32% ประชากรชนชาติอื่นๆรวม 620,000 คน ประกอบด้วย ชนชาติมุสลิม แมนจู จ้วง เกาหลีเหนือ แม้ว ทิเบต ไป๋เป็นต้น

เศรษฐกิจ ชิงเต่าถือเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นท่าเรือธรรมชาติที่มีชื่อเสียง เป็นหน้าต่างด้านการค้ากับต่างประเทศที่สำคัญของภาคกลางและภาคตะวันออกของจีน มีท่าเรือเฉพาะกิจหลายแห่ง เปิดเส้นทางเดินเรือ 97 สาย เชื่อมโยงกับท่าเรือกว่า 450 แห่งที่กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ แยกกัน ขนส่งสินค้าในตู้ container หินแร่ น้ำมันดิบและถ่านหิน นอกจากนี้ ในแต่ละเดือน เมืองชิงเต่ายังมีเที่ยวบินไปสู่ต่างประเทศ 419 เที่ยว และปี 2005 ยอดจำนวนสินค้าการนำเข้าส่งออกของท่าเรือชิงเต่าสูงถึง 187 ล้านตัน การพัฒนาอย่างรวดเร็วของชิงเต่าอาศัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัยและบุคคลากรด้านต่างๆเป็นหลัก เมืองชิงเต่ามีองค์กรวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล องค์กรการศึกษาและองค์กรบริหารที่มีประสิทธิภาพชั้นสูงกว่า 20 แห่ง มหาวิทยาลัยมหาสมุทรและทะเลแห่งประเทศจีน ซึ่งเเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านมหาสมุทรและทะเลระดับสูงของจีนก็ตั้งอยู่ในเมืองชิงเต่า บุคคลากรที่เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเลกว่า 50% ของจีนใช้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นศูนย์วิจัยและฐานการผลิตที่นี่จะจัดสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับทะเลระหว่างประเทศบ่อยๆ ช่วยผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลให้กับประเทศจีนเป็นจำนวนมหาศาลอีกทั้งยังเป็นเมืองท่ายุทธศาตร์ที่สำคัญของจีน มีกองเรือดำน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจีน รัฐบาลจีนยกให้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเรือใบในโอลิมปิกปี 2008 และในปี 2006 ได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันแรลลี่ระดับชาติโดยกลุ่มยุโรปจะเข้ามาจัดที่นี

 

เมืองชิงเต่าอยู่ในอ้อมกอดของทะเลและภูเขา มีทัศนียภาพสวยงามและภูมิอากาศสดชื่น ประกอบกับประวัติศาสตร์ของการตกเป็นเมืองขึ้นของเยอรมนีในอดีต ซึ่งสภาพเมืองชิงเต่ามีกลิ่นไอของความเป็นยุโรปอยู่มากด้วยความที่บรรยากาศ สภาพแวดล้อม ตึกรามบ้านช่อง มีสไตล์ยุโรปกว่า 90% ทำให้เมืองนี้ดูแตกต่างจากเมืองอื่นๆของจีน ชิงเต่าจึงกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 มีทั้งอ่าวทะเลและชายหาดอันโรแมนติก ภูเขาเหลาซานที่บันทึกอยู่ในเทพนิยาย มีเมืองที่ทันสมัยและคึกคัก ตึกลามบ้านช่องสไตล์ยุโรป สถานที่บันเทิงและศูนย์จัดงานนิทรรศการ ทั้งหมดนี้ประกอบกันเป็นมนต์เสน่ห์อันน่าใฝ่ฝันของเมืองชิงเต่า ในเมืองชิงเต่ามีสถาปัตยกรรมสไตล์แตกต่างกันของ 20 กว่าประเทศ เช่น ทำเนียบผู้ว่าชิงเต่าจาก เยอรมนี โบสถ์ของศาสนาคาทอลิก คฤหาสน์แบบยุโรป ซึ่งสิ่งก่อสร้างแต่ละที่มีตำนานและที่มาของตัวเอง มีภาพยนตร์ทั้งจีนและต่างประเทศหลายเรื่องเคยใช้เมืองชิงเต่าเป็นสถานที่ถ่ายทำ หมู่บ้าน Holiday สือเหล่าเหรินซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับชาติมีคฤหาสน์ริมทะเล อ่าวอับน้ำตามชายหาด สวนรูปบ้าน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำใต้ทะเล เมืองเบียร์นานาชาติ สนามกอล์ฟ ศูนย์จัดนิทรรศการต่างๆ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม สนามกีฬาและคลับเรือสำราญและเรือใบเป็นต้น นับเป็นสถานบันเทิงที่ทันสมัยและครบบวงจร นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของชิงเต่าแล้ว ชาวชิงเต่ายังนิยมเล่นกีฬาอย่างมาก รับสมญานามว่า "เมืองกรีฑา" และ "เมืองฟุตบอล" ของจีน และในฐานะที่เป็นเมืองจัดการแข่งขันเรือใบของงานกีฬาโอลิมปิค 2008 เมืองชิงเต่าวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อปรับปรุงภาวะนิเวศให้ดียิ่งขึ้น โครงการพัฒนาของชิงเต่าสอดรับกับแนวความคิด "โอลิมปิคสีเขียว โอลิมปิคแห่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและโอลิมปิกมนุษยชาติ" พยายามจัดงานให้มีเอกรักษ์ พร้อมกันนั้น ชิงเต่าก็จะอาศัยภูมิประเทศที่มี "ภูเขา ทะเลและเมือง" เป็นแบบองค์เดียวกัน มนุษย์และธรรมชาติอยู่รวมกันอย่างกลมกลืน สร้างฐานกีฬาเหนือทะเลที่อยู่ระดับแนวหน้าของโลก และพัฒนาให้เมืองชิงเต่าเป็น "เมืองหลวงแห่งเรือใบ" ต่อไป ชิงเต่า ญี่ปุ่น และเกาหลี มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างชาติท่องเที่ยว ซึ่งตกลงในขั้นต้นที่จะสร้างเรือสำราญวิ่งระหว่างกัน เพราะทั้ง ชิงเต่า โซล โตเกียว อยู่ในแนวระนาบเดียวกัน ทำให้การท่องเที่ยวไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น บินไปมาแค่ 1 ชม.เท่านั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดนักท่องเที่ยวจากเกาหลีและญี่ปุ่นถึงเข้ามาเที่ยวในชิงเต่ามากที่สุด

สถานที่ท่องเที่ยว  

ภูเขาเหลาซาน
เขตทัศนียมภาพภูเขาเหลาซานตั้งอยู่ริมชายหาดทะเลหวงไห่ ยอดเขาหลักสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,133 เมตร เป็นยอดเขาสูงสุดในบรรดาภูเขาที่กระจายตามชายหาดของจีน สร้างชื่อเสียงโด่งดังในฐานะที่เป็น"ภูเขาเทวดากลางทะเล" และ "ภูเขาเลื่องชื่อของศาสนาเต๋า" คณะรัฐมนตรีจีนให้อนุรักษ์ไว้อย่างดี ภูมิอากาศของเขตเขานี้ดีเป็นพิเศษ หน้าหนาวอบอุ่น หน้าร้อนเย็นสบาย อารามของศาสนาเต๋าหลายแห่งอยู่กลางป่าสนอันเก่าแก่ มีประวัติอันยาวนานเกือบ 2000 ปี เคยเป็นสถานที่เผยแพร่ศาสนาเต๋าที่สำคัญของจีน หินเขาที่นี่มีรูปร่างสวยและแปลกตามีชีวิตชีวา เหมือนรูปคนและรูปสัตว์ คล้ายบรรยากาศบนสวรรค์ เป็นที่ประทับของเทพยาดา เหลาซานมีผลิตภัณฑ์จากภูเขาอันอุดมสมบูรณ์ นอกจากต้นไม้โบราณและดอกไม้ลือชื่อแล้ว ยังมีน้ำพุที่เย็นฉ่ำ มีแร่ธาตุหลายชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นน้ำดื่มและน้ำที่ใช้ผลิตเบียร์คุณภาพชั้นดี ส่วนหยกทะเลบริเวณรอบนอกภูเขา   เหลาซานก็เป็นที่นิยมกันมากจากช่างฝีมือทั้งจีนและต่างประเทศ ผู้ที่สนใจและอยากศึกษาศาสนาเต๋า ต้องไม่พลาดไปปีนภูเขาเหลาซานด้วยตนเอง

โรงเบียร์ชิงเต่าโรงเบียร์
ตั้งอยู่ในเมืองชิงเต่า มณฑลซันตงทางตะวันออก เป็นเบียร์ยี่ห้อเก่าแก่บนแผ่นดินใหญ่จวบจนวันนี้ก็มีอายุมากกว่า 100 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นของโรงเบียร์แห่งนี้ ต้องนับย้อนไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ปี 1903 โรงงานผลิตเบียร์นี้ก่อตั้งขึ้นด้วยการทุ่มเงิน 400,000 มาร์คของพ่อค้าชาวเมืองเบียร์ร่วมกับพ่อค้าชาวอังกฤษ ใช้ชื่อเริ่มต้นว่า “บริษัทเบียร์เจอมานิสเชส (Germanisches) แห่งเมืองชิงเต่า จำกัด” และใช้เทคโนโลยีการหมักบ่มและวัตถุดิบจากประเทศเยอรมัน กิจการของพวกเขาดำเนินไปได้ 13 ปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 โรงงานผลิตเบียร์แห่งนี้จึงถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของทหารญี่ปุ่นอีก 29 ปี และเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงงานผลิตเบียร์ไดนิปปอน คอร์เปอเรชั่น” หลังจากนั้นเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม โรงงานแห่งหนึ่งก็ตกอยู่ในมือของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองได้ทำให้กิจการดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่นนัก การกลับมามีชีวิตใหม่ของโรงเบียร์ชิงเต่า เริ่มต้นตั้งแต่ 2 มิถุนายนปี 1949 เมื่อทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์มีชัยชนะเหนือพรรคก๊กมินตั๋งในเมืองชิงเต่า และยึดโรงเบียร์แห่งนี้เป็นวิสาหกิจของรัฐอย่างเต็มตัว ซึ่งมีกิจการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 1959 ศักยภาพทางการผลิตก็เริ่มทะลุ 10,000 ตัน ถัดมาในปี 1963 ได้รับยกย่องให้เป็นเบียร์แห่งชาติยี่ห้อเดียวของจีน และเป็นต้นแบบของอุตสาหกรรมนี้บนแผ่นดินใหญ่เรื่อยมาจนทุกวันนี้ในปี 1993 โรงงานผลิตเบียร์แห่งนี้ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อต้องปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทเบียร์ชิงเต่าจำกัด และเข้าสู่ตลาดทุนเป็นครั้งแรก ด้วยการปรากฏตัวทั้งในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง และเมื่อจีนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก(WTO) เบียร์ชิงเต่าก็ได้ใช้โอกาสนี้เป็นพันธมิตรกับอันเฮาเซอร์ บุช ผู้ผลิตเบียร์ ‘บัดไวเซอร์’ จากสหรัฐฯ

 

 

 

ตึกหินหลากสี
ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทางเส้นทางแปดสาย เป็นรูปแบบอาคารแบบเยอรมัน ที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมของโรมันและแบบโกธิค และเคยเป็นที่พักของพรานป่าชาวเยอรมัน ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นโรงแรมไปแล้ว

หลางหยาไถ
ตั้งอยู่ที่หลางยาในเมืองเจียวหนาน เมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นฐานที่ตั้งทางทหารในสมัยโบราณ เมืองเก่าหลางยาได้ถูกทำลายไประหว่างแผ่นดินไหว เมื่อสิ้นสุดยุคสมัยอื่น แต่ซากต่างๆทางประวัติศาสตร์ ที่หลงเหลืออยู่ เป็นภาพที่น่าประทับใจ

เส้นทางแปดสาย
ตั้งอยู่ในตัวเมืองซึ่งตั้งชื่อตามเส้นทางที่มีชื่อเสียงทั้งแปด ทั้งหมดเป็นต้นไม้และพืชพรรณที่สวยงาม ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด คือ ต้นเชอรี่ เดือนเมษายนและ พฤษภาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมต้นเชอรี่ที่ออกดอกบานสะพรั่ง บริเวณทั้งหมดมีบ้านพักกว่า
200 หลัง ที่สร้างหลากหลายแบบอย่างสวยงาม

            

  • ภูเขาเหลาซาน(崂山)
    เป็นจุดชมจันทร์อันเลื่องชื่อของชาวจีน ภูเขาเหลาซานอยู่ติดกับทะเลด้านตะวันออกของเมืองชิงเต่า ตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเลหวงไฮ่ ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “แม้เมฆแห่งเขาไท่ซานจะสูงปานใด ก็ไม่อาจเทียมเท่าเหล่าซานแห่งทะเลตะวันออก”

  • เสี่ยวชิงเต่า หรือ เกาะเขียว (小青岛)
    เป็นเกาะที่ยื่นไปในทะเล จากการกัดเซาะแผ่นดินของคลื่นและน้ำทะเล จึงกลายเป็นเกาะที่มีรูปร่างคล้ายกับพิณ (เครื่องดนตรีโบราณของจีน) เสี่ยวชิงเต่าเป็นสถานที่ตากอากาศที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว เนื่องจากมีต้นไม้เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี อากาศเย็นสบาย

  • ปาต้ากวน หรือ ถนนแปดสาย (八大关)
    เป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่งที่สามารถพบเห็นสถาปัตยกรรม สไตล์ยุโรปได้อย่างหลากหลาย เนื่องจากที่แห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเยอรมันมาก่อน เมื่อครั้งที่ชิงเต่าถูกยึดเป็นอาณานิคม พื้นที่ส่วนมากเต็มไปด้วยอาคาร สิ่งก่อสร้างตามแบบยุโรป สำหรับที่มาของชื่อถนนแปดสายนั้น มาจากบริเวณนี้มีถนนแปดสายตัดผ่านกัน

       

 

อุณหภูมิ | Temperature

ทางด้านภูมิอากาศ เมืองชิงเต่า ตั้งอยู่ในเขตมรสุม มีอุณหภูมิตลอดทั้งปีเฉลี่ยที่ 12 องศาเซลเซียส ในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส และในฤดูหนาวอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปอยู่ที่ 775.6 มิลลิเมตร

โดยทั่วไปเมืองชิงเต่า มีลมพัดค่อนข้างแรง ทำให้อากาศค่อนข้างหนาวเย็น

ข้อมูล
ม.ค.
ก.พ.
มี.ค.
เม.ย.
พ.ค.
มิ.ย.
ก.ค.
ส.ค.
ก.ย.
ต.ค.
พ.ย.
ธ.ค.
ปริมาณน้ำฝน (mm)
10/15
10/15
20/25
30/35
45/50
80/85
160/165
150/155
80/85
40/45
25/30
10/15
สภาพอากาศปัจจุบัน Click for Qingdao, Shandong Forecast
 
การคมนาคมในชิงเต่า | Transportation in Qingdao
 

ชิงเต่าเป็นเมืองที่เดินทางสะดวกสบายโดยสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะดังนี้
1. รถประจำทาง เป็นทางเลือกที่มีคนใช้มากที่สุด ค่าโดยสารรถธรรมดา 1 หยวน รถปรับอากาศ และรถด่วน 2 หยวน
2. รถแท็กซี่ในชิงเต่า ซึ่งมีความสะดวกและสามารถเรียกได้ง่าย

การเดินทางจากสนามบิน

จากสนามบินนานาชาติชิงเต่า สามารถนั่ง รถแท็กซี่ และ รถ Airport Shuttle bus หรือรถประจำทาง ในส่วนรถ Airport Shuttle busมีเส้นทางดังนี้

Route

Stops

Operating Time

Ticket Fare

Airport – Haitian Hotel

Airport → Haitian Hotel: North Coach Bus Station, Tiantaicheng, Donglicun, Haier Road, Shuangshan, Hongshanpo Housing District, Guangdian Building, the Maritime Geological Science Institute, No.25 middle School, Fushansuo, the World Trade Center.

Every 30 mins
(around 1 hour)

CNY20

Airport – Xiehe Huatian Hotel

Licunkou, the overpass (the Shandong Road), Sifang Long-distance Bus Station (Sifang Hotel), Jinshi 100 Hotel, Electronic Information Town (Dianzi Xinxi Cheng) located at the Liaoning Road, the Zhongshan Road (the Oriental Trading Building) and the Railway Station.

Every 60 mins
(around 80 mins)

CNY15

Airport – Sophia Hotel

the Haier Road (East gate of Haier Industrial Zone), Zhonghan, Beicun, Liaoyang East Station, Yizhong Playground (Beer City) and the Exhibition Center.

Every 60 mins
(around 50 mins)

CNY15

การเดินทางสู่เมืองอื่น

ประเภท รายละเอียด
ทางรถไฟ จากสถานีรถไฟชิงเต่า สามารถเดินทางสูเมืองหลักๆ เช่น ปักกิ่ง (6 ชั่วโมง) และเมืองอื่นๆ
ทางรถบัส สามารถเดินทางสู่เมืองใกล้ๆได้ เช่น เมืองเยียนไถ เว่ยไห่
อาหารแนะนำในชิงเต่า | Restaurant in Qingdao

ชิงเต่านับว่าเป็นเมืองที่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะ อาหารทะเลของที่นี่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสด โดยอาหารชิงเต่าจะคงความสด และรสชาติของอาหารไว้ครบถ้วน นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านอาหารเกาหลีมากมายเนื่่องจากมีชาวเกาหลีอาศัยอยู่เยอะ

Visitors: 117,362